แหล่งเรียนรู้

ความแตกต่างระหว่างมอเตอร์เกียร์และมอเตอร์ไฟฟ้าคืออะไร

มอเตอร์เกียร์ (Gear Motor) และมอเตอร์ไฟฟ้า (Electric Motor) ต่างเป็นอุปกรณ์ที่แปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล แต่มีความแตกต่างกันในแง่ของโครงสร้าง การทำงาน และการใช้งาน ดังนี้

1. โครงสร้าง
  • มอเตอร์ไฟฟ้า: ประกอบด้วยส่วนหลัก 2 ส่วน คือ สเตเตอร์ (Stator) และโรเตอร์ (Rotor)

    • สเตเตอร์: เป็นส่วนที่อยู่นิ่ง ประกอบด้วยแกนเหล็กและขดลวด เมื่อจ่ายไฟฟ้า ขดลวดจะเกิดสนามแม่เหล็กหมุน
    • โรเตอร์: เป็นส่วนที่หมุน ประกอบด้วยแกนเหล็กและขดลวด เมื่อโรเตอร์สัมผัสกับสนามแม่เหล็กหมุนจากสเตเตอร์ จะเกิดแรงดึงดูดหรือผลักระหว่างขั้วแม่เหล็ก ทำให้โรเตอร์หมุน
  • มอเตอร์เกียร์: ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และชุดเกียร์ทดรอบ

    • มอเตอร์ไฟฟ้า: ทำหน้าที่แปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล
    • ชุดเกียร์ทดรอบ: ทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงความเร็วและแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้า โดยเฟืองจะทำหน้าที่ขัดกัน ทำให้เพลาเอาต์พุตหมุนช้าลง แต่แรงบิดจะมากขึ้น
2. การทำงาน
  • มอเตอร์ไฟฟ้า: ทำงานโดยอาศัยหลักการของแรงดึงดูดหรือผลักระหว่างขั้วแม่เหล็ก เมื่อจ่ายไฟฟ้า ขดลวดบนสเตเตอร์จะเกิดสนามแม่เหล็กหมุน สนามแม่เหล็กนี้จะไปเหนี่ยวนำให้เกิดกระแสไฟฟ้าในขดลวดบนโรเตอร์ แรงดึงดูดหรือผลักระหว่างขั้วแม่เหล็กจะทำให้โรเตอร์หมุน
  • มอเตอร์เกียร์: มอเตอร์เกียร์ทำงานโดยอาศัยหลักการเดียวกับมอเตอร์ไฟฟ้า แต่จะมีชุดเกียร์ทดรอบมาช่วยเปลี่ยนแปลงความเร็วและแรงบิดของมอเตอร์ไฟฟ้า
3. การใช้งาน
  • มอเตอร์ไฟฟ้า: มอเตอร์ไฟฟ้ามีการใช้งานที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับชนิดของมอเตอร์

    • มอเตอร์เหนี่ยวนำ: นิยมใช้ในงานทั่วไป เช่น พัดลม ปั๊มน้ำ เครื่องซักผ้า
    • มอเตอร์ซิงโครนัส: นิยมใช้ในงานที่ต้องการความเร็วคงที่ เช่น ลิฟต์ นาฬิกา
    • มอเตอร์กระแสตรง: นิยมใช้ในงานที่ต้องการควบคุมความเร็วและแรงบิดได้อย่างแม่นยำ เช่น รถไฟฟ้า หุ่นยนต์
  • มอเตอร์เกียร์: มอเตอร์เกียร์นิยมใช้ในงานที่ต้องการแรงบิดสูงและความเร็วต่ำ เช่น

    • สายพานลำเลียง
    • เครื่องกลึง
    • ประตูอัตโนมัติ
สรุป
ลักษณะ มอเตอร์ไฟฟ้า มอเตอร์เกียร์
โครงสร้าง สเตเตอร์ โรเตอร์ มอเตอร์ไฟฟ้า + ชุดเกียร์ทดรอบ
การทำงาน แรงดึงดูด/ผลักระหว่างขั้วแม่เหล็ก แรงดึงดูด/ผลักระหว่างขั้วแม่เหล็ก + การทดรอบของเกียร์
การใช้งาน งานทั่วไปที่ต้องการความเร็วสูง งานที่ต้องการแรงบิดสูง ความเร็วต่ำ